Kế hoạch chiến lược
Kế hoạch chiến lược của nhà trường
PHÒNG GD-ĐT PHONG ĐIỀN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH PHONG XUÂN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 25 /KH-THPX Phong Xuân , ngày 25 tháng 9 năm 2020
KẾ HOẠCH
Chiến lược phát triển trường Tiểu học Phong Xuân giai đoạn 2020 – 2025
Tầm nhìn 2030
Để thực hiện đường lối đổi mới giáo dục, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quan trọng như: Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phong Xuân… đòi hỏi các cơ sở giáo dục nói chung và các trường tiểu học nói riêng phải xây dựng kế hoạch chiến lươc phát triển của từng nhà trường trong từng thời kỳ, từng giai đoạn để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó.
Để đảm bảo phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, ngày 25 tháng 8 năm 1993, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế ra Quyết định số 17/QĐ-GĐ thành lập Trường Tiểu học Phong Xuân. Trường có điểm trường chính tại thôn Tân Lập và 02 điểm trường lẻ tại thôn Hiền An và Quảng Vinh xã Phong Xuân.
Qua 27 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Tiểu học Phong Xuân từng bước có sự phát triển cả về quy mô trường lớp và chất lượng giáo dục, trở thành một địa chỉ giáo dục có uy tín của xã Phong Xuân và được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I năm 2010 và công nhận lại sau 5 năm tháng 3/2015.
Kế hoạch phát triển nhà trường nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường Tiểu học Phong Xuân là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện chính sách của chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông. Cùng các trường Tiểu học trên địa bàn huyện xây dựng ngành giáo dục tỉnh thừa thiên Huế phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, hội nhập quốc tế.
PHẦN I: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VÀ THỰC TRẠNG NHÀ TRƯỜNG
I. Bối cảnh trong nước
Trong điều kiện kinh tế đang phát triển, nước ta cũng đã chú trọng và tăng cường đầu tư cho giáo dục với mong muốn giáo dục nước ta thực sự đủ sức gia nhập cùng nền giáo dục thế giới.
Vài năm trở lại đây, nhà nước và nhân dân đã xây thêm rất nhiều ngôi trường, đầu tư nhiều trang thiết bị phục vụ cho giáo dục, mở cửa với giáo dục nước ngoài (nhiều trường Quốc tế được thành lập trên khắp cả nước, ở tất cả các bậc). Giáo dục quốc dân cũng không còn độc quyền như trước nữa, thêm vào đó là nhiều loại hình giáo dục mới: dân lập, liên kết với nước ngoài…Các vấn đề này cho thấy trường đang gặp phải rất nhiều thách thức nếu không thay đổi nhận thức, đổi mới môi trường giáo dục để có thể thu hút những học sinh giỏi vào học tại trường.
II. Đặc điểm tình hình nhà trường
1. Đặc điểm tình hình nhà trường năm học 2020-2021
1.1 Đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên: 35 cán bộ giáo viên (BGH: 02, Hành chính – văn phòng: 04, Giáo viên: 28), 01 bảo vệ.
- Về chất lượng đội ngũ: ĐH: 25; 08 CĐ; TC: 02; Đảng viên: 16 đ/c có 8 nữ.
- Trong Ban giám hiệu có 02 đồng chí đạt trình độ Đại học.
1.2 Học sinh, chất lượng đào tạo
- Tổng số lớp hiện nay: 17.
- Tổng số học sinh: 424
- Đa số các em thuộc khu vực nông thôn.
Chất lượng giáo dục trong 03 năm trở lại đây:
- Tỷ lệ hoàn thành chương trình lớp học đạt 99%.
- Tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%
1.3. Cơ sở vật chất
+ Diện tích đất cơ sở chính: 17.442 m2, cơ sở Hiền An: 3.088 m2, cơ sở Vinh Phú: 1.353m2
+ Nhà cửa:
- Cơ sở chính: Gồm 02 dãy nhà 02 tầng (16 phòng) dành cho 10 phòng học, 01 phòng Tin học, 01 văn phòng, 01 phòng thư viện và 02 phòng hiệu bộ, 01 phòng Đội.
+ 07 phòng học cấp 4: 03 phòng học, 01 phòng y tế, 01 phòng kho, 01 phòng thiết bị.
+ 01 dãy lán xe học sinh.
+ 01 dãy nhà xe học sinh.
+ Khu vệ sinh cho HS ( đủ nam và nữ)
+ Khu vệ sinh cho GV ( đủ nam và nữ)
- Thiết bị dạy học: …..
- Thiết bị văn phòng phục vụ công tác quản lý, dạy học: Máy phô tô 0, máy tính 06, máy in 6, ti vi 50 in 08 chiếc, ….
- Cơ sở lẻ: có 03 phòng học, 02 nhà để xe, 02 nhà vệ sinh, có nước sạch sử dụng.
1.4. Thông tin:
Trường đã kết nối Internet, có cổng thông tin, địa chỉ e mail nên việc cập nhật thông tin, báo cáo kịp thời, chính xác. 100 % cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng địa chỉ e mail để liên hệ.
1.5. Tài chính: Ngân sách Nhà nước cấp 100 % kinh phí.
1.6. Hoàn thiện và đổi mới:
Đã khẳng định được vị trí trong ngành giáo dục của Huyện, được học sinh và phụ huynh học sinh tin cậy:
Năm 2016 trường được công nhận lại cơ quan văn hóa cấp sau 5 năm.
Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm 2015.
Trường đạt tiêu chuẩn Chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2017.
1.7. Lãnh đạo và quản lí:
Công tác tổ chức quản lý của BGH có tầm nhìn khoa học, sáng tạo. Kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới. Được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
2. Điểm mạnh
2.1. Công tác quản lý và điều hành của Ban giám hiệu.
- Ban giám hiệu là một tập thể đoàn kết, có tầm nhìn khoa học, sáng tạo. Trong công tác chỉ đạo, điều hành luôn chủ động có kế hoạch cụ thể, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
- Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới. Khi thực hiện luôn chủ động điều chỉnh kế hoạch kịp thời sát với thực tế. Được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và cha mẹ học sinh nhà trường.
2.2 Đội ngũ giáo viên, nhân viên.
- Là một tập thể đoàn kết, nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Trong công tác luôn chấp hành tốt kỷ luật lao động, qui chế chuyên môn. Năng động, sáng tạo có tinh thần chia sẻ và hợp tác với đồng nghiệp, có ý thức đổi mới phương pháp giảng dạy theo phương châm lấy học sinh làm trung tâm và phát huy tối đa sự sáng tạo của người học..
2.3 Chất lượng đào tạo.
- Học sinh giỏi các cấp tăng, học sinh được đánh giá có phẩm chất và năng lực đạt cao và ổn định
- Công tác bồi dưỡng mũi nhọn được quan tâm đúng mức, có kết quả cao, ổn định.
2.4. Cơ sở vật chất: Cơ sở vật chất tuy đã được đầu tư nhiều và đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu tối thiểu trong việc dạy và học trong giai đoạn hiện nay.
2.5. Thành tích nổi bật.
Đã khẳng định được vị trí trong ngành giáo dục được học sinh và cha mẹ học sinh tin cậy. Trong những năm học gần đây nhà trường luôn đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến. Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh, Công đoàn, Liên đội luôn được các cấp đánh giá cao và được khen thưởng.
3. Điểm hạn chế.
3.1. Việc tổ chức quản lý, điều hành của Ban giám hiệu:
- Chưa chủ động đào tạo, huấn luyện được nhiều giáo viên, cán bộ có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
- Đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên còn mang tính động viên, chưa thực chất, phân công công tác chưa thực sự phù hợp với năng lực, trình độ, khả năng của một số giáo viên.
3.2. Đội ngũ giáo viên, công nhân viên.
- Một bộ phận nhỏ giáo viên chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu đổi mới giảng dạy, giáo dục học sinh, còn có tâm lý ngại đổi mới.
- Trình độ ngoại ngữ, tin học tuy đã được cải thiện nhưng còn thấp đây là trở ngại rất lớn trong việc tiếp cận những cái mới của khu vực và trên thế giới.
- Việc tự học, tự bồi dưỡng còn có nhiều hạn chế. Cập nhật thông tin, tri thức trên các phương tiện truyền thông còn yếu, đặc biệt là tìm kiếm trên mạng internet.
3.3. Chất lượng học sinh.
Chất lượng chưa đồng đều, một bộ phận học sinh có ý thức chưa cao trong học tập và rèn luyện. Chất lượng mũi nhọn chưa đạt yêu cầu quy định.
3.4. Cơ sở vật chất.
Chưa đồng bộ, hiện đại. Phòng học chính, phòng học bộ môn, thiết bị dạy học hiện đại còn thiếu, sân chơi bãi tập chưa đẹp, cổng, bờ rào xuống cấp, mái tồn các dãy phòng học thấm dột, nhà để xe cho học sinh chật chội, các thiết bị đồ dùng phục vụ cho học sinh học tập còn thiếu ….
4. Thời cơ và thuận lợi.
Nhà trường là cơ sở giáo dục có bề dày truyền thống dạy tốt- học tốt gần 30 năm, là địa chỉ giáo dục tin cậy của nhân dân địa phương. Được sự quan tâm của địa phương và của các cấp và Phòng giáo dục. Trong nhiều năm liền luôn được các cấp đánh giá cao và được khen thưởng.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sự phạm tốt, đáp ứng nhanh với nhu cầu đổi mới và hội nhập. Nhu cầu giáo dục chất lượng cao rất lớn và ngày càng tăng nhất là việc học Tin học, Ngoại ngữ.
5. Thách thức:
- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ hội nhập.
- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
- Các trường tiểu học trên địa bàn huyện cũng không ngừng phát triển về quy mô, chất lượng tạo nên sự cạnh tranh lớn giữa các trường.
- Chuẩn bị thật tốt các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện tốt công cuộc đổi mới nội dung, chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GD.
6. Xác định các vấn đề ưu tiên.
- Kiện toàn và nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành của Ban giám hiệu theo hướng chuyên biệt hoá với sự phân công phụ trách các mảng công việc. Xây dựng nền nếp làm việc khoa học trong nhà trường.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Bổ sung đầy đủ đội ngũ theo đúng quy định để dạy tốt 2 buổi/ ngày.
- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy năng lực, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.
- Ứng dụng CNTT trong dạy – học và công tác quản lý.
- Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy.
- Triển khai chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; tạo nhiều hoạt động giao lưu để học sinh có điều kiện thích ứng và hoà nhập. Tăng cường trao đổi, hợp tác và tư vấn nghề cho học sinh.
- Quản lý nhà trường theo bộ tiêu chuẩn đánh giá trường phổ thông.
- Tăng cường công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất , đầu tư trang thiết bị giáo dục chuẩn bị tốt các nguồn lực cho việc thực hiện đổi mới nội dung sách giáo khoa mới của Bộ giáo dục.
III. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2015-2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025
1. Những kết quả đạt được:
Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý đảm bảo số lượng, có trình độ chuyên môn chuẩn, có năng lực lãnh đạo điều hành, biết phát huy dân chủ để tổ chức các hoạt động của nhà trường một cách đồng bộ hiệu quả, được sự tín nhiệm của cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.
Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn về trình độ, có năng lực chuyên môn tốt, thân thiện và có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình trong công tác; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, được học sinh tin yêu, phụ huynh tín nhiệm.
Môi trường giáo dục ngày tốt hơn, trường lớp khang trang, sạch đẹp, nền nếp, kỷ cương của nhà trường được giữ vững và phát huy, các hoạt động ngoại khóa được tổ chức đều đặn và ngày càng phong phú.
Chất lượng dạy học được duy trì và ngày một nâng cao. Tỷ lệ học sinh lên lớp, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, học sinh được khen thưởng năm sau cao hơn năm trước.
1.1. Nguyên nhân khách quan:
Được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương trong công tác xây dựng và phát triển giáo dục của nhà trường.
Xã hội phát triển đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.
1.2. Nguyên nhân chủ quan:
Cán bộ quản lý nhà trường luôn quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nâng cao về năng lực và phẩm chất nghề nghiệp.
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường nhiệt tình, tích cực trong công tác tự học, tự bồi dưỡng, đoàn kết quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm học.
Tập thể nhà trường luôn có ý thức và trách nhiệm trong phong trào xây dựng môi trường giáo dục thân thiện; Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục học sinh luôn quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, kỉ luật cho học sinh.
2. Những mặt còn hạn chế:
Năng lực Ngoại ngữ và Tin học của đội ngũ còn hạn chế, chưa đáp ứng tốt yêu cầu quản lý và giáo dục trong thời kỳ hiện nay; ý thức trách nhiệm với trường lớp của một số ít giáo viên đôi lúc chưa đồng bộ; một số ít giáo viên chậm đổi mới phương pháp giảng dạy; một số nhân viên còn thiếu.
Chất lượng học sinh năng khiếu, học sinh đạt giải trong các hội thi các cấp chưa bền vững.
Một số phụ huynh ít quan tâm đối với việc học của học sinh. Môi trường xã hội còn nhiều phức tạp ảnh hưởng đến việc phát triển nhân cách cho học sinh.
Trường còn một số phòng học xuống cấp, các dãy phòng học quy hoạch thiếu tính chiến lược, không thẩm mỹ, khó quy hoạch sân chơi, bãi tập.
3. Các vấn đề ưu tiên cần giải quyết trong giai đoạn tiếp theo:
Đổi mới lãnh đạo và quản lý nhà trường do yêu cầu phải phát triển giáo dục để đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời kì hội nhập và cơ chế thị trường của đất nước và thế giới. Trọng tâm của giai đoạn này là tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lí nhà trường, nhất là tăng cường năng lực đổi mới về tư duy, phương thức và cơ chế quản lí giáo dục, năng lực ngoại ngữ và tin học để quản lý toàn diện các hoạt động giáo dục trong nhà trường.
Chủ động tuyển chọn và xây dựng đội ngũ đủ về số lượng; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy, nâng cao chất lường giáo dục toàn diện học sinh; Đẩy mạnh các hoạt động phong trào thi đua trong CB, GV, NV và học sinh thiết thực, đạt hiệu quả cao.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh. Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chi Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Tăng cường giáo dục rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh, tổ chức nhiều hoạt động dạy học, giáo dục và giao lưu để các em có khả năng thích ứng với môi trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.
Huy động các nguồn lực trong xã hội phát triển nhà trường, vì đây là yếu tố khách quan quyết định thành công của nhà trường. Trọng tâm của giai đoạn này là ngoài việc đẩy mạnh các biện pháp huy động nhân lực, vật lực, tài lực, tin lực từ nội tại bên trong thì phải có biện pháp tăng cường việc huy động các nguồn lực còn phong phú từ bên ngoài nhà trýờng ðêÒ tạo ðiều kiện ðảm bảo cho nhà trýờng phát triển ổn ðịnh và bền vững.
PHẦN II: ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC .
1. Tầm nhìn.
Phấn đấu đến năm 2025, Trường Tiểu học Phong Xuân phấn đấu trường có cơ sở vật chất khang trang, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, có năng lực chuyên môn tốt, thân thiện với học sinh và trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I để mỗi học sinh có cơ hội phát triển tài năng, có khả năng thích ứng mạnh mẽ để trở thành những công dân tốt, có thể chất khỏe mạnh, tâm hồn trong sáng phù hợp với xu thế phát triển của xã hội; Là một trong những trường mà học sinh sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyện, nơi giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn cao.
2. Sứ mệnh.
Xây dựng chiến lược phát triển Trường Tiểu học Phong Xuân nhằm tạo dựng được môi trường học tập nền nếp, kỷ cương và có chất lượng cao. Giáo dục học sinh tính năng động, sáng tạo, tự chủ, sống biết chia sẻ, có trách nhiệm và hòa nhập tốt trong cộng đồng, có khả năng giải quyết vấn đề, vượt qua rào cản tâm lí để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo. Học sinh biết ứng dụng những kiến thức và kỹ năng đã học vào trong cuộc sống.
3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường.
Nhà trường đẩy mạnh công tác tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn, tăng cường tuyên truyền, giáo dục tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, hợp tác, sáng tạo; tình thương yêu, lòng tự trọng, nhân ái, bao dung độ lượng cho đội ngũ CB, GV, NV và học sinh nhằm tổ chức tốt các hoạt động giáo dục toàn diện, giáo dục kĩ năng sống thân thiện, khôn khéo và khát vọng vươn lên; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, bồi dưỡng và phấn đấu có nhiều học sinh năng khiếu, nâng cao hiệu quả đào tạo.
Nâng cao chất lượng tổ chức các cuộc họp, phát huy dân chủ cơ sở, để xây dựng các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường ngày một vững mạnh.
Xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.
PHẦN III: MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG.
1. Mục tiêu chung.
Triển khai tốt Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Tiếp tục tổ chức tuyên truyền và đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích tích”.
Chỉ đạo giáo viên tập trung đổi mới phương pháp và kĩ thuật dạy học, hướng dẫn học sinh cách học, cách tìm ra kiến thức mới; đổi mới cách đánh giá kết quả học tập của học sinh; chú trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng học sinh năng khiếu; khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng lý thuyết vào thực tế; chú trọng công tác giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.
Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục cao và toàn diện, từng bước tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Là địa chỉ tin cậy cho các bậc phụ huynh khi gửi con vào học tập. Phấn đấu đến năm 2025 giữ trường chuẩn Quốc gia mức độ I.
2. Mục tiêu riêng.
2.1. Mục tiêu ngắn hạn:
Đến năm 2021, Trường Tiểu học Phong Xuân phấn đấu giữ vững trường Chuẩn quốc gia mức độ 1 công nhận lại lần 3.
2.2. Mục tiêu trung hạn:
Từ năm 2021 đến năm 2023, Trường Tiểu học Phong Xuân từng bước xây dựng và đạt các tiêu chí của trường Chuẩn quốc gia mức độ 2 và được biết đến là một trong những trường tiểu học có chất lượng cao của huyện Phong Điền.
2.3. Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2025, Trường phấn đấu đạt trường Chuẩn quốc gia mức độ 2 và được biết đến là một trong những trường tiểu học có chất lượng tốp đầu của huyện Phong Điền.
3. Các mục tiêu từng giai đoạn:
3.1. Đến năm 2021:
- Trường Tiểu học Phong Xuân phấn đấu hoàn thành mục tiêu ngắn hạn giữ vững trường Chuẩn quốc gia mức độ 1 công nhận lại lần 3.
- Có 100 % số giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, có ít nhất 50,0 % giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi từ cấp huyện;
- Không có học sinh bỏ học; học sinh hoàn thành chương trình lớp đạt ít nhất 99,5 %; học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100 %; học sinh khen thưởng cuối năm đạt ít nhất 45 % trở lên.
- Học sinh học đúng độ tuổi 100 %. Hiệu quả đào tạo đạt 98,0 % trở lên.
- Cơ sở vật chất đảm bảo đạt chuẩn theo quy định của trường chuẩn Quốc gia mức độ 1.
3.2. Từ năm 2021 đến năm 2023:
Trường Tiểu học Phong Xuân hoàn thành thắng lợi mục tiêu trung hạn với các chỉ tiêu quan trọng sau:
- Có ít nhất 40 % số giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên, trong đó có ít nhất 20, % số giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; có 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt trình độ chuẩn.
3.3. Đến năm 2025:
Trường Tiểu học Phong Xuân phấn đấu hoàn thành mục tiêu dài hạn đạt được các tiêu chí sau:
+ Trở thành một trong những trường chất lượng cao, có thương hiệu của huyện phong Điền
+ Đạt trường Chuẩn Quốc gia mức độ 2.
4. Chỉ tiêu cụ thể.
4.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên.
- Đảm bảo đủ biên chế được giao về đội ngũ nhà giáo, nhân viên là 35. Trong đó giáo viên tiểu học có từ 19 người, giáo viên bộ môn 07 người.
- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 80%.
- Giáo viên nam dưới 55 tuổi, nữ dưới 50 tuổi sử dụng thành thạo máy tính phục vụ cho giảng dạy và học tập.
- Số tiết dạy sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin > 70% .
- Có 100% cán bộ và giáo viên có trình độ Đại học.
- Nhu cầu giáo viên:
TT |
Năm học |
Tổng số |
Giáo viên hiện có |
Giáo viên nghỉ hưu |
Nhu cầu giáo viên |
Tuyển bổ sung |
Ghi chú |
|
Học sinh |
Lớp |
|||||||
1 |
2020-2021 |
424 |
17 |
33 |
|
2 |
2 |
|
2 |
2021-2022 |
435 |
17 |
33 |
2 |
3 |
3 |
|
3 |
2022-2023 |
435 |
17 |
33 |
|
3 |
3 |
|
4 |
2023-2024 |
435 |
17 |
33 |
1 |
3 |
3 |
|
5 |
2024-2025 |
435 |
17 |
33 |
|
3 |
3 |
|
6 |
2025-2026 |
435 |
17 |
33 |
|
|
|
|
4.2. Học sinh
- Quy mô:
TT |
Năm học |
Tổng số |
Học sinh Tin học |
Học sinh Ngoại ngữ |
Học sinh 2 buổi/ngày |
Ghi chú |
|
Học sinh |
Lớp |
||||||
1 |
2020-2021 |
424 |
17 |
250 |
424 |
424 |
|
2 |
2021-2022 |
435 |
17 |
255 |
435 |
435 |
|
3 |
2022-2023 |
435 |
17 |
255 |
435 |
435 |
|
4 |
2023-2024 |
435 |
17 |
255 |
435 |
435 |
|
5 |
2024-2025 |
435 |
17 |
255 |
435 |
435 |
|
6 |
2025-2026 |
435 |
17 |
255 |
435 |
435 |
|
- Chất lượng giáo dục:
Về năng lực:
+ Tự chủ và tự học 15% đạt tốt, còn đạt..
+ Giao tiếp và hợp tác: 15% đạt tốt, còn đạt..
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: 15% đạt tốt, còn đạt..
+ Năng lực ngôn ngữ
+ Năng lực toán học
+ Năng lực khoa học
+ Năng lực công nghệ
+ Năng lực tin học
+ Năng lực thẩm mỹ
+ Năng lực thể chất
Về phẩm chất:
+ Chăm chỉ: 20 - 25% đạt tốt, còn đạt.
+ Trách nhiệm: 25 - 30% đạt tốt, còn lại đạt.
+ Trung thực: 20 - 25% đạt tốt, còn lại đạt.
+ Yêu nước: 20-25% đạt tốt, còn lại đạt.
+ Nhân ái: 20-25% đạt tốt, còn lại đạt
+ Khen cuối năm xuất sắc đạt 10 -15%, khen từng mặt từ 45- 50% trở lên.
- Hoàn thành chương trình lớp học của các khối lớp 1-4 đạt 98% trở lên, hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.
Kết quả các Hội thi: Tham gia đầy đủ các hội thi, phấn đấu có ít nhất 5 giải cấp huyện trở lên.
+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tình nguyện, hoạt động trải nghiệm.
+ Đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi của cha mẹ học sinh. Học sinh rèn thói quen cách tự học một cách chủ động sáng tạo.
4.3. Nâng cao đội ngũ chất lượng giáo viên:
- Số lượng giáo viên đến năm 2021 là 24 người.
- Số lượng giáo viên đạt chuẩn 100%.
- Giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học từ loại Khá trở lên đạt 100%.
4.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và giáo dục:
- Quản lí GV, HS: Đúng theo quy định, thông tin cập nhật kịp thời, chính xác, rõ ràng, dân chủ, công khai, tiện lợi cho việc tra cứu.
- Phòng học, phòng làm việc, phòng phục vụ được xây dựng, sửa chữa nâng cấp, trang bị các thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc đạt chuẩn. Các phòng thư viện, Tin học, phòng Giáo dục nghệ thuật, phòng Tiếng Anh, được trang bị nâng cấp theo hướng hiện đại. Xây dựng môi trường sư phạm “Xanh - Sạch - Đẹp và thân thiện”.
- Tài chính: Thực hiện tăng thu, giảm chi đạt hiệu quả năng xuất cao.
- Thông tin mạng: Cập nhật thường xuyên, nắm bắt kịp thời, chủ động trong công việc nhanh, gọn, hiệu quả.
4.5. Huy động nguồn lực cho môi trường giáo dục:
- Nguồn lực tài chính từ ngân sách nhà nước: Đảm bảo 100%
- Nguồn lực từ xã hội hoá giáo dục: Hơn 100 triệu vào năm 202 1 và 400 triệu đến năm 2025.
4.6. Đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường:
- Quy hoạch sân chơi, bãi tập tiện lợi, đúng quy định. Xây dựng nhà đa năng cho học sinh tập luyện; Xây dựng xây dựng thêm 06 phòng học.
- Trang bị các thiết bị dạy học công nghệ theo hướng hiện đại, bàn học, hệ thống chiếu sáng theo quy chuẩn
- Phòng học, phòng làm việc, phòng phục vụ được sửa chữa nâng cấp, trang bị các thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc đạt chuẩn.
Xây dựng môi trường sư phạm “ Xanh - Sạch - Đẹp”.
Xây dựng " Trường học thân thiện, học sinh tích cực".
4.7. Công tác quản lí:
- Cơ cấu tổ chức nhà trường: Quản lí 2 người, nhân viên 4 người (kế toán- văn thư, thư viện - thiết bị, y tế học đường - thủ quỹ và bảo vệ); cán bộ tổng phụ trách đội 1 người; GV trực tiếp giảng dạy 24 người vào năm 2021 và 35 người vào năm 2025.
- Quản lí hành chính: Xây dựng đầy đủ các loại hồ sơ, sổ sách theo quy định và được công nghệ hoá; lưu trữ có khoa học tiện lợi việc tra cứu.
- Quản lí chuyên môn: Đảm bảo đúng nguyên tắc, phát huy điểm mạnh, nhân rộng gương tiên tiến điểm hình, gây sức cạnh tranh lớn trong nhà trường, các hoạt động thi đua, khen thưởng được đẩy mạnh, rõ ràng, minh bạch, công khai và dân chủ.
- Quản lí tài chính, CSVC, thiết bị: Đảm bảo đúng nguyên tắc, công khai, dân chủ, công bằng. Kiểm kê, bảo dưỡng, đánh giá chất lượng đúng quy trình.
- Công tác tham mưu quan hệ cộng đồng: Tích cực, chủ động, sáng tạo, đúng lúc, đúng thời điểm để nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng.
PHẦN IV: CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG:
1. Tiếp cận giáo dục:
- Tổ chức điều tra trẻ theo thực tế địa bàn dân cư, tuyển sinh vào lớp 1 từ Mẫu giáo chuyển lên và qua thực tế điều tra.
- Tham mưu cho UBND xã, các hội, đoàn thể tạo điều kiện hỗ trợ kịp thời cho đối tượng HS nghèo, HS gặp khó khăn có nguy cơ bỏ học, GV có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục đúng độ tuổi.
* Người phụ trách: Ban Giám hiệu, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng.
2. Nâng cao chất lượng dạy - học:
- Mở các hội nghị, hội thảo, tham luận, sáng kiến, chuyên đề và các lớp bồi dưỡng cấp trường về các chuyên đề trong các lĩnh vực như: Ứng dụng CNTT trong dạy học; dạy học các môn học văn hoá tích hợp với giáo dục đạo đức lối sống, kĩ năng sống, giao tiếp; đổi mới phương pháp dạy học tích cực người học, quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực, giáo dục bảo vệ môi trường, phong trào dự giờ, viết chuyên đề, sáng kiến...
- Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào lớn của ngành, địa phương gắn với chủ đề của từng năm học.
- Ưu tiên trong chỉ đạo công tác bồi dưỡng HS năng khiếu, phụ đạo HS chưa hoàn thành, HS khuyết tật học hoà nhập, giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, kĩ năng giao tiếp cho HS thông qua việc đổi mới phương pháp quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực và các hoạt động giáo dục ngoại khóa khác.
- Tăng cường lớp dạy 2 buổi/ngày, tạo điều kiện để HS tham gia học các môn tự chọn.
- Thực hiện có hiệu quả các hoạt động ngoài giờ lên lớp để vừa nâng cao hiệu quả giáo dục nền nếp, đạo đức cho học sinh vừa nhằm thu hút học sinh đến trường. Quan tâm công tác hoạt động ngoại khoá, tham quan du lịch …
* Người phụ trách: Ban Giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm, các đoàn thể.
3. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên:
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có bản lĩnh về phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản tiếp cận tốt trong từng lĩnh vực, có phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết với nghề, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Tăng cường công tác tham mưu đảm bảo đủ định biên GV theo quy định, thực hiện công tác bồi dưỡng gắn với tự bồi dưỡng của từng CB-GV-NV một cách hiệu quả. Ưu tiên việc đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ Tin học, Ngoại ngữ cho CB-GV-NV.
- GV chủ động vận dụng các PPDH một các linh hoạt theo hướng tích cực hoá hoạt động của HS. Sử dụng bài giảng điện tử, ứng dụng CNTT trong dạy học một cách hợp lí và hiệu quả. Đầu tư thời gian, động viên, khích lệ, khen thưởng kịp thời giáo viên cả về vật chất và tinh thần để GV tham gia dự thi các hội thi chuyên môn, nghiệp vụ có hiệu quả.
- Các tổ chuyên môn thực hiện thường xuyên việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, rút kinh nghiệm cho các thành viên, đặc biệt là các giáo viên trẻ...
- Sử dụng thường xuyên, có hiệu quả đồ dùng thiết bị dạy học, tạo thói quen sử dụng ĐDDH trong GV, từ đó có kinh nghiệm trong dạy học và nâng cao hiệu quả tiết dạy.
- Thực hiện đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo chuẩn nghề nghiệp, đánh giá viên chức hàng năng một cách khách quan, dân chủ, chính xác; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch một khoa học có tầm nhìn dài hạn.
* Người phụ trách: Chi bộ, Ban Giám hiệu, công đoàn, tổ trưởng chuyên môn.
4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin:
- Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, tài chính, thư viện - thiết bị, cơ sở vất chất, thông tin mạng, giảng dạy, các hoạt động thi đua, khen thưởng …. góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học, tự rèn hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng thành thạo máy vi tính, website, email, Internet phục vụ cho công việc.
- Khai thác triệt để Website của trường và động viên CB-GV-NV tích cực truy cập Website của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền, của Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế, của Bộ Giáo dục và Đào Tạo và các trang điện tử báo mạng khác để khai thác thông tin bổ ích phục vụ cho công tác dạy - học nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.
* Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, giáo viên Tin hoc, Kế toán, Văn thư, cán bộ Thư viện, giáo viên.
5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục:
- Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CB-GV-NV. Tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, từng bước nâng cao cộng đồng trách nhiệm giữa nhà trường, gia đình, xã hội góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch giáo dục hàng năm.
- Huy động các nguồn lực của xã hội, cá nhân, tổ chức, những người có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục tham gia vào việc phát triển nhà trường.
- Về nguồn lực tài chính:
+ Ngân sách Nhà nước.
+ Ngoài ngân sách “Từ xã hội, PHHS, các hội, cơ quan, tổ chức, cá nhân…”
- Nguồn lực vật chất:
+ Khuôn viên, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ.
+ Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy - học.
- Nguồn lực tinh thần:
Sự quan tâm về những thành tích mà nhà trường đã đạt được thông qua các cuộc họp, tiếp xúc với phụ huynh hoặc các cuộc họp với Đảng uỷ, chính quyền phường về các vấn đề có liên quan đến giáo dục.
- Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng CB-GV-NV, học sinh và PHHS.
* Người phụ trách: BGH, BCH Công đoàn, Ban đại diện CMHS.
6. Đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục:
- Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, xã hội hoá, hiện đại hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.
- Tham mưu UBND xã Phong Xuân, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường như: Sửa lại 03 phòng học đã xuống cấp; xây mới 06 phòng học. Quy hoạch lại sân trường xanh sạch đẹp. Quy hoạch sân chơi, bãi tập tiện lợi, đúng quy định. Đầu tư nâng cấp phòng thư viện.
- Trang bị các thiết bị dạy học công nghệ theo hướng hiện đại, bàn học, hệ thống chiếu sáng theo quy chuẩn.
- Huy động các nguồn đóng góp của các bậc phụ huynh, các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân để thực hiện các sửa chữa nhỏ, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Thường xuyên kiểm tra, thống kê thiết bị, đồ dùng dạy học, phân loại các đồ dùng hư hỏng để có kế hoạch mua sắm, sửa chữa bổ sung các thiết bị theo hướng hiện đại.
* Người phụ trách: BGH, kế toán, nhân viên thiết bị - thư viện, giáo viên.
7. Công tác quản lí:
- Quy hoạch cán bộ quản lí nhà trường giai đoạn 2025 – 2030. Tạo điều kiện để cán bộ lãnh đạo quản lí thuộc diện quy hoạch giai đoạn 2021-2026 và giai đoạn 2025 - 2030 tham gia học tập về chuyên môn, nghiệp vụ, lí luận chính trị đạt chuẩn theo quy định.
- Xây dựng tổ chức bộ máy nhà trường có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có tinh thần tập thể, ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần đoàn kết cao, gương mẫu, tận tụy với nghề. Luôn nêu cao ý thức tự học tự rèn không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, nền nếp làm việc khoa học, lối sống lành mạnh, ứng xử giao tiếp văn hóa, được giáo viên, học sinh và phụ huynh tin tưởng.
- Chỉ đạo các bộ phận xây dựng đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định đảm bảo tính khoa học, đẹp về hình thức, có chất lượng về nội dung trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi tổ chức thực hiện và lưu trữ.
- Quản lí chuyên môn đúng theo quy chế, đảm bảo nguyên tắc, phù hợp với thực tế nhà trường, luôn có tính sáng tạo, khoa học, có hiệu quả.
- Quản lí tài chính, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học minh bạch, công khai, dân chủ, hợp lí, tiết kiệm, đúng mục đích, đạt hiệu quả cao.
- Xây dựng và thực hiện tốt Quy chế dân chủ, quy định rõ trách nhiệm của từng thành viên trong nhà trường, giữ gìn mối đoàn kết nội bộ. Chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật lao động, đảm bảo nền nếp làm việc, học tập, hội họp khoa học có hiệu quả.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của nhà trường. Thành lập trang web của nhà trường giúp cho việc tuyên truyền các kế hoạch, kết quả công việc của nhà trường công khai để mọi người biết đến và nhận được ý kiến phản hồi, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược.
* Người phụ trách: Chi bộ, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Ban đại diện CMHS, Công đoàn, Đoàn TNCSHCM, giáo viên.
PHẦN V. TỔ CHỨC TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC, THEO DÕI,
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ.
1. Phổ biến kế hoạch chiến lược
Tuyên truyền và xác lập nhận thức về tầm quan trọng của kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường trong giai đoạn 2020- 2025 và tầm nhìn đến 2030.
Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.
2. Tổ chức điều hành
Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược.
Giai đoạn 1: Từ năm 2020 – 2021: Xác lập nền nếp kỷ cương theo tiêu chuẩn và đưa các hoạt động giáo dục vào nền nếp. Hoàn thành mục tiêu tái xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ I và kiểm định chất lượng mức độ 3.
Giai đoạn 2: Từ năm 2021 - 2023: Tiếp tục phát huy, khẳng định uy tín và hình ảnh cuả nhà trường là một cơ sở giáo dục mạnh của tỉnh, chất lượng giáo dục toàn diện đáp ứng được yêu cầu của xã hội.
Giai đoạn 3: Từ năm 2023 – 2025: Thực hiện các sứ mệnh của chiến lược phát triển nhà trường : “Tạo dựng được môi trường học tập và rèn luyện có nền nếp, kỷ cương có chất lượng giáo dục cao, để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tối đa năng lực của bản thân”.
4. Đối với Hiệu trưởng.
Xây dựng kế hoạch chiến lược của nhà trường theo lộ trình chung và theo từng giai đoạn.
Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện theo kế hoạch chiến lược của nhà trường.
Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.
5. Đối với các Phó hiệu trưởng.
Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.